Tên đầy đủ: Lê Huỳnh Mỹ Duyên Ngày sinh: 02/03/1972 Nơi sinh: Sài Gòn Giới tính: Nữ | ||||||||||||||||
Phim tham gia diễn xuấtt: | ||||||||||||||||
Nữ Tướng Cướp (2005) | ||||||||||||||||
Phim tham gia đạo diễn: | ||||||||||||||||
Không có phim nào Tiểu sử Vẫn vóc dáng nhỏ nhắn và bước chân nhẹ lướt của một diễn viên múa, nhưng Mỹ Duyên đang có nhiều thay đổi. Cô chinh phục khán giả bằng một hình ảnh mới và hoàn toàn… xa lạ với một Mỹ Duyên ngây thơ, hồn nhiên. Hình ảnh nàng cave bất cần đời, dù vẫn nhỏ nhắn nhưng dữ dằn, dù già đời nhưng vẫn nông nổi… trong phim Gái nhảy, đã khám phá thêm khả năng diễn xuất đa dạng của Mỹ Duyên. Khán giả chỉ không tin lắm khi Mỹ Duyên xuất hiện trên sân khấu kịch, nhưng sự cần mẫn rèn luyện đã giúp Mỹ Duyên tiến bộ dần dần. Mỹ Duyên đã có thể thả mình trong các vai kịch một cách nhẹ nhàng hơn. Trên sàn tập sân khấu kịch Idecaf, Mỹ Duyên đang tập vai… nữ võ sĩ trong vở Điều kỳ diệu của tác giả Nguyễn Quốc, do đạo diễn Hùng Lâm dàn dựng. Đó có phải là một bất ngờ mới mà Mỹ Duyên muốn dành cho khán giả vào đầu năm 2004? Xuất thân từ múa, trở thành diễn viên điện ảnh, thử sức trong sân khấu kịch, Mỹ Duyên ngày càng mới lạ. Từ vai phụ trong kịch bản, nhân vật của Duyên bỗng trở thành điểm nhấn, thành chìa khóa của cả bộ phim Gái nhảy. Sang phần 2, Mỹ Duyên vui hơn vì có thêm nhiều đất diễn, mà cũng vì thế, phim đổi tựa thành Lọ Lem hè phố, tên gọi của nhân vật chính mà Mỹ Duyên thủ vai. MÚA Mỹ Duyên đến với múa từ khi còn nhỏ, nhưng không hoàn toàn là cô bé ngày đó định trước con đường nghệ thuật của mình trong tương lai. “Làm sao định hướng được, vì lúc đó Duyên còn quá nhỏ. Có lẽ mẹ Duyên là diễn viên múa nên Duyên đi theo con đường của mẹ vậy thôi. Duyên bắt đầu học múa từ mẹ và ở các câu lạc bộ. Sau đó, Duyên được gửi sang Liên Xô (cũ) học múa balê tại Viện hàn lâm Vaganova, một nơi rất danh tiếng, muốn vào học không phải dễ”. Cũng may năm đó mới 10 tuổi, đang ở tuổi vui chơi nên đi xa cũng chẳng thấy buồn. Mà buồn sao được khi cô bé nhỏ nhắn dễ thương ấy được cả trường yêu quý, cưng chiều hết mực. “Lẽ ra sau 8 năm học, Duyên dự định tiếp tục ở lại học, để có thể trở thành người chỉ đạo nghệ thuật như mơ ước”… Nhưng cô đã quay trở về, vì muốn ở lại học phải ký hợp đồng làm việc ở Liên Xô ( cũ ) 3 năm. Rồi biến động chính trị ở Liên Xô bùng nổ, ba mẹ buộc Duyên trở về nước. “Về nước, Duyên rất thất vọng khi nhìn thấy nghề múa chưa phát triển. Duyên cũng hoang mang lắm. Nhưng may mắn là được Nhà hát Hòa Bình thu nhận cùng với một số diễn viên khác, cũng từng được đào tạo ở Liên Xô. Tụi Duyên vừa múa vừa trình diễn thời trang cho các chương trình tạp kỹ”. ĐIỆN ẢNH Lê Hoàng - Mỹ Duyên trở thành một cặp đạo diễn - diễn viên gây ấn tượng mạnh mẽ nhất của điện ảnh Việt Nam những năm gần đây. Từ bộ phim đầu tiên của Mỹ Duyên đến bộ phim gần đây nhất, hầu hết là phim của người đạo diễn “khó chịu” này. Thế nhưng cũng ít người biết rằng, ấn tượng đầu tiên của Mỹ Duyên về đạo diễn Lê Hoàng là “không thích chút nào. Cách anh Hoàng nói chuyện hay đốp chát và hay châm chọc mình, dù là người mới quen. Duyên không thể chấp nhận được. Nhưng sau thời gian làm việc chung, Duyên dần dần hiểu thêm về cá tính của anh. Có thể nói là anh Hoàng rất thông minh, kiến thức rộng, bao quát. Nói chuyện với anh bất cứ về đề tài nào cũng được. Tuy nhiên, anh là người thẳng tính, nghĩ gì nói đó. Việc nào khúc mắc là giải quyết ngay. Một là đúng, hai là sai, không lưng chừng. Những người mới tiếp xúc lần đầu chưa hiểu nên có thể ghét anh lắm!” Nhưng Mỹ Duyên chẳng thấy căng thẳng khi đứng trước ống kính dưới sự chỉ đạo của một đạo diễn mà mình chẳng ưa gì trong lần đầu tiếp xúc. “Khi làm việc với diễn viên, anh Hoàng rất hòa đồng. Anh phân tích tâm lý, tình huống rất hay. Ở trường múa, Duyên đã từng được học về diễn xuất nên Duyên không gặp khó khăn gì nhiều. Nhưng lần đầu tiên đứng trước ống kính thì có nhiều cái mình chưa hiểu hết. Ví dụ như phải biết nuôi tâm lý nhân vật, hoặc cách bắt sang tâm lý khác”. GÁI NHẢY Khi Gái nhảy thành công rực rỡ, Mỹ Duyên vui mừng vô cùng. “Duyên không nghĩ Gái nhảy là một bộ phim thương mại. Không ngờ có lượng công chúng đến với mình đông như vậy. Điều đó nói lên được rằng, khán giả không quay lưng với phim ảnh trong nước, mà chính ở cách làm phim của chúng ta, phải làm như thế nào thì mới thu hút được người xem”. Để có vai diễn này, Mỹ Duyên đã phải thuyết phục đạo diễn Lê Hoàng để được tham gia. Cô diễn viên quen thuộc của đạo diễn cũng phải thử vai như bao diễn viên khác, bởi nếu theo cách nhìn đóng khung bấy lâu về diễn viên của Việt Nam thì chẳng có vai nào hợp với Mỹ Duyên trong bộ phim này. Vào vai gái nhảy như một thử thách với Duyên, để thay đổi mình và thể hiện mình. “Duyên muốn có một sự chuyển biến, thay đổi về tính cách, khác hẳn những gì mà mọi người đã nhìn thấy trước đây. Duyên đã đề nghị đạo diễn cho Duyên thử sức, kể cả việc đề nghị đạo diễn Lê Hoàng thử vai cho Duyên. Để được chấp nhận, Duyên đã phải thử vai nhiều lần. Và Duyên đã chuẩn bị rất kỹ về tâm lý, ngoại hình và đi thực tế ở vũ trường, trại cai nghiện”. Nhưng ngay cả khi phim thắng lớn, được khán giả yêu thích, vai của Mỹ Duyên được nhiều người đánh giá cao và chấp nhận một hình ảnh Mỹ Duyên mới lạ thì Duyên cũng chưa vừa lòng với bản thân mình. “Duyên bị động hoàn toàn về tâm lý. Hầu hết cảnh chính của Mỹ Duyên được thực hiện ở Vũng Tàu. Theo đúng kế hoạch thì chỉ được quay trong vòng 4 ngày. Duyên phải diễn xuất liên tục, dồn dập. Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi thì làm sao suy ngẫm, đầu tư cho vai diễn. Duyên nghĩ, nếu như có nhiều thời gian, chắc chắn mình sẽ diễn tốt hơn”. Cũng chính vì muốn mình được diễn tốt hơn, Mỹ Duyên cũng thường xuyên trao đổi với đạo diễn Lê Hoàng. “Cũng có khi không đồng tình với đạo diễn quan điểm nào đó, nhưng Duyên rất tôn trọng đạo diễn và thường tuân thủ theo ý đồ của đạo diễn. Bởi vì diễn viên chỉ nhìn thấy được vai diễn của mình, còn đạo diễn là người bao quát tầm nhìn”. Có bao giờ Mỹ Duyên đề nghị đạo diễn “thêm thắt” cho nhân vật của mình? “Nếu như hợp lý. Tất cả diễn viên đều như thế chứ không riêng gì mình Duyên. Say mê vai diễn của mình và muốn đầu tư cho nó là điều cần thiết”. Gái nhảy có phải là vai diễn Mỹ Duyên thích nhất? “Nói đúng hơn, đây là một vai diễn giúp cho Duyên thay đổi phong cách diễn và chịu nhiều áp lực. Duyên phải thích thì mới có thể đóng được. Tuy nhiên, nhân vật Nguyệt trong phim Lưỡi dao mới chính là vai diễn yêu thích nhất của Duyên. Đạo diễn Lê Hoàng đã xây dựng nhiều tình huống lạ, vừa hài hước vừa lãng mạn, tạo cho diễn viên cảm xúc mạnh hơn với nhân vật và gây ấn tượng sâu sắc với khán giả”. NGHỆ THUẬT Từ diễn viên múa, bước sang lĩnh vực điện ảnh và thành công, có được một đạo diễn gắn bó, tin cậy, dường như con đường sự nghiệp nghệ thuật của Mỹ Duyên khá thuận lợi. “Diễn viên cần có may mắn thì mới có cơ hội thể hiện mình. Nhưng cái chính là phải biết phấn đấu. Tất cả khó khăn Duyên đều vượt qua, chẳng bao giờ Duyên muốn sống với nó”… Phấn đấu, nỗ lực không ngừng, để được tồn tại, được sống với nghệ thuật. Hỏi Duyên nếu không làm nghệ thuật nữa, Duyên làm gì, Mỹ Duyên ngẫm nghĩ rồi nói: “Chắc Duyên sống không nổi quá. Từ nhỏ mình đã sống trong môi trường nghệ thuật rồi, giờ nói sống với công việc nào khác thì thua. Nhưng ở môi trường nghệ thuật, không có niềm đam mê thì không tồn tại được đâu”. Cũng có lẽ vì thế mà Mỹ Duyên phải chuyển sang những nghề khác nhau, cũng trong lĩnh vực nghệ thuật, để được sống. Múa cũng không có nhiều đất sống, điện ảnh bây giờ cũng thế, mỗi năm chỉ vài ba phim. Mỹ Duyên đành đến với kịch như một cách để được khám phá mới bản thân mình. “Trong tình hình sản xuất phim điện ảnh hiện nay, diễn viên một năm được đóng một phim là quá nhiều. Còn phim truyền hình thì Duyên ít nhận, do phải di chuyển xa và cần nhiều thời gian, sẽ ảnh hưởng đến lịch diễn ở sân khấu. Không phải tại Duyên ưu ái sân khấu hơn, mà vì trách nhiệm với vai diễn đã nhận và vì ý thức công việc. Với điện ảnh, Duyên không có quyền lựa chọn vai diễn, tự nó sẽ đến với mình, nhưng Duyên vẫn phải chọn lọc vai diễn”. Có khán giả bảo rằng, Mỹ Duyên bắt đầu “rập khuôn bản thân” khi toàn đóng những vai “con nít”, “ngây thơ”, những nhân vật nhỏ hơn bản thân mình cả 10 tuổi, kể cả Hoa trong Gái nhảy. “Đó là vai cô bé còn sót lại sau cùng của Duyên. Bây giờ Duyên sẽ từ bỏ những vai đã thể hiện quá nhiều. Tự bản thân Duyên đã cảm thấy mệt mỏi, chắc gì khán giả không nhàm chán. Duyên muốn làm mới mình trong các vai tính cách đa dạng, có thể là vai phản diện hoặc vai phụ nữ đứng tuổi, có chiều sâu nội tâm”. Không sợ già? “Ôi, ai mà không sợ già, nhất là phụ nữ. Nhưng đã ở trong quy luật của cuộc sống thì phải chấp nhận thôi. Sau hơn 10 năm theo nghề, Mỹ Duyên cảm thấy mình không còn hồn nhiên, nhưng đã chín chắn và chững chạc trong nghề hơn rất nhiều”. SÂN KHẤU KỊCH “Qua sân khấu kịch, Duyên có nhiều khó khăn hơn, gần như phải làm lại từ đầu. Khả năng của mình ở mức nào thì nhận vai ở mức đó, chứ không phải dùng tiếng tăm của mình để đòi hỏi. Nói thật là môi trường sân khấu cho Duyên rất nhiều. Duyên hoàn thành tốt vai diễn cho phim Gái nhảy là nhờ học được nhiều về diễn xuất của sân khấu. Duyên rất cám ơn các anh chị ở sân khấu Idecaf đã kiên trì rèn luyện cho Duyên suốt thời gian qua”. Nhưng thật sự, Mỹ Duyên vẫn chưa có những cú đột phá trong diễn xuất trên sân khấu kịch. Khán giả vẫn thấy ở Duyên những vai diễn còn nhàn nhạt, lu mờ sau những “ngôi sao sân khấu” như Thành Lộc, Thanh Thủy, Hữu Châu… Đã đóng kịch nhiều năm, đến nay Mỹ Duyên vẫn chưa có một vai diễn thực sự “để đời”, tạo một dấu ấn trong lòng người xem. “Bản thân Duyên cũng đã nhìn thấy khuyết điểm của mình. Duyên cần có thời gian để sửa đổi từ từ. Do đó mà Duyên mang áp lực nhiều hơn. Điện ảnh không giống như sân khấu. Diễn xuất ở điện ảnh phải nhẹ nhàng từ ngoại hình đến nội tâm, cần sự trung thực “diễn như không diễn”. Còn diễn xuất ở sân khấu phải cho người ở hàng ghế cuối cùng thấy được, nghĩa là diễn cho tất cả mọi người. Diễn nội tâm phải mạnh hơn. Hành động trên sân khấu cường điệu hơn. Phải có đầu óc tưởng tượng, vì cảnh trí, đạo cụ đều là giả tạo… Nói chung, diễn ở sân khấu khó hơn nhiều”. Phản ứng từ khán giả ư? “Cảm nhận được hết” - Mỹ Duyên thành thật. “Đôi khi thấy mình diễn quá tệ. Diễn viên sân khấu luôn phải nuôi tâm lý nhân vật từ ngày này sang ngày khác, rồi điều chỉnh sao cho nó luôn tươi mới. Nhưng diễn viên vẫn phải có cuộc sống đời thường của mình, còn những áp lực công việc khác. Nó ảnh hưởng đến tâm trạng, làm cho diễn viên bị mất tập trung vào vai diễn, diễn không còn hay. Song đối với một diễn viên, đó là điều tối kỵ. Phải có trách nhiệm với khán giả mua vé vào xem mình diễn”… Nên bao năm rồi, cảm giác khi lên sân khấu của Mỹ Duyên cũng vẫn thế. “Vẫn sợ như ngày nào. Lần đầu tiên anh Thành Lộc gọi điện mời Duyên tham gia sân khấu kịch, thực ra đầu tiên là vở Người mua hạnh phúc. Nhân vật của Duyên chỉ chạy ra sân khấu và nói đúng một câu thoại. Vậy thôi đã vui lắm rồi. Duyên vốn là khán giả ái mộ các anh chị Thành Lộc, Hữu Châu, Thanh Thủy. Bây giờ được đứng trên sân khấu là điều trước đây Duyên chưa bao giờ hình dung”. Vở Tin ở hoa hồng vừa được chọn để phát sóng trực tiếp trong chương trình Nhà hát truyền hình (Đài truyền hình Việt Nam), Mỹ Duyên vào vai một cô gái ngây thơ, trong trẻo và… tin ở hoa hồng. “Anh Thành Lộc tiếp tục tạo cơ hội cho Duyên qua vở Tin ở hoa hồng. Vai diễn vừa múa, vừa hát không khó với Duyên, nhưng là người mới nên áp lực lắm!”. Nhưng là người mới của mấy năm trước đây. Hôm nay xem lại Mỹ Duyên cũng trong vở diễn xưa, đã thấy Duyên khác xưa nhiều, chững chạc trên sân khấu kịch hơn lắm lắm. Hay Mỹ Duyên đã quyết định gắn bó với sân khấu kịch lâu dài? “Hy vọng là vậy, nếu như Duyên có khả năng phát triển”. CUỘC SỐNG RIÊNG TƯ Trong khi hầu hết các diễn viên điện ảnh ngôi sao khác đều có những tin đồn xung quanh cuộc sống đời tư thì Mỹ Duyên lại hầu như chưa phải chịu những lời bàn tán từ ngày vào nghề. “Có lẽ vì Duyên sống quá khép kín. Duyên không thích đám đông. Duyên thích sự yên tĩnh. Lúc mới vào nghề, Duyên rất ngại bị phóng viên phỏng vấn vì từ nhỏ đến lúc trưởng thành, Duyên học bằng tiếng Nga nên không rành từ tiếng Việt, sợ nói ra không đúng ý sẽ bị hiểu lầm, làm cho người khác có cảm giác Duyên khó gần”. Mà cũng vì thế, khán giả chỉ biết đến một Mỹ Duyên dễ thương, nhỏ nhắn, hồn nhiên, vô tư như những vai diễn trên phim. “Đạo diễn Lê Hoàng cũng nói vậy. Thực ra Duyên là người trầm tính, ít nói, sống nội tâm. Duyên cũng có nhiều điều trăn trở, nhưng liệu sự trăn trở đó có giải quyết được gì không. Nếu không thì tại sao phải trăn trở?”. Nghĩ thế nên Duyên sống thoải mái hơn, không ép mình vào khuôn khổ nào cả. “Miễn đúng là được. Hợp lý là được. Cuộc sống thay đổi qua mỗi ngày, bản thân mình cũng thế thôi. Hôm nay mình suy nghĩ như thế này, nhưng ngày mai mình có thể suy nghĩ khác đi. Ví dụ như hôm nay Duyên thích màu trắng, sang ngày mai lại đổi sang màu đỏ chẳng hạn”. Ngọc Hùng - Điện ảnh kịch trường Vài dòng tự bạch: Biệt danh: Gõ Kiến :image1:Sở thích: Mười tuổi, Mỹ Duyên lên đường sang Liên Xô theo học múa ba lê tại Hàn Lâm Viện Vanganova. Sau nhiều năm miệt mài học tập, Mỹ Duyên trở về nước và tạm bằng lòng với công việc múa phụ hoạ tại nhà hát Hoà Bình. Khi phim Vị Đắng tình yêu được công chiếu với vai diễn cô ca sĩ Đài Loan do Mỹ Duyên thủ vai thì chị mới được mọi người biết đến. Không những thế, Mỹ Duyên còn tiếp tục tấn công vào lĩnh vực kịch nói với những vai diễn phần nào gây được tiếng vang cho tên tuổi. Con đường sự nghiệp của Mỹ Duyên có thể chia thành 3 chặng chính là: múa ba lê, điện ảnh và kịch nói.
Diễn viên Mỹ Duyên (phải) được phong tặng NSƯT
|
Thứ Bảy, 27 tháng 12, 2008
Mỹ Duyên
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét